6 ศิลปินร่วมสมัยของไทย ที่เราควรรู้จัก

ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโต และการศึกษาของประชากร ที่มีมากขึ้น ก่อให้เกิดศิลปะแบบใหม่ ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ศิลปินกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของศิลปะ ที่สวยงามแบบดั้งเดิม และได้รับเอาศิลปะแบบใหม่ ที่ทันสมัย มาประยุกต์เข้าด้วยกัน เกิดเป็นศิลปะที่สวยงามและลงตัว ศิลปินเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากทั้งระดับนานาชาติ และแน่นอนที่สุดว่า เราทุกคนควรจะรู้จักศิลปินกลุ่มนี้ไปพร้อมๆกัน

ศาสตราจารย์กมล ทัศนาญชลี

ศิลปินท่านนี้ ได้รับรางวัล เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2540 ในสาขาทัศนศิลป์ ท่านถือว่าเป็นศิลปินดีเด่นด้านจิตรกรรมและสื่อผสมร่วมสมัยของไทย ท่านได้รับการยกย่องทั้งในและต่างประเทศ ทางด้านศิลปะร่วมสมัยของไทย ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ในแนวทางสากลที่มีพื้นฐานจากศิลปะแบบประเพณีไทยในอดีต ทั้งยังเป็นคนไทยและคนเอเชียเพียงหนึ่งเดียว ที่ผลงานศิลปะถูกบันทึกไว้ใน Gardner’s Art Through The Ages หรือ หนังสือประวัติศาสตร์ศิลป์โลก ซึ่งเป็นหนังสือรวบรวมผลงานศิลปะทั่วโลก ทั้งก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน โดยทั่วโลกมีศิลปินได้รับการบันทึกเพียง 30,000 คน ส่วนใหญ่จะเป็นชาวยุโรปและอเมริกา

ถวัลย์ ดัชนี

ศิลปินท่านนี้เป็นจิตรกร แห่งจังหวัดเชียงราย และได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี จะมุ่งเน้นไปยังภาพแห่งความน่าสะพรึงกลัว หรือภาพของบาปหรือกิเลสในตัวตนมนุษย์ แม้ว่าถวัลย์ ดัชนีจะล่วงลับไปแล้ว แต่ท่านก็ได้สร้างพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ซึ่งตั้งอยู่ใน ต. ลับแล จ.เชียงราย ที่แสดงผลงานของท่าน และได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงรายไปแล้ว

The post 6 ศิลปินร่วมสมัยของไทย ที่เราควรรู้จัก appeared first on Brain Berries.



Contributer Brain Berries https://ift.tt/38TRkD4

6 ศิลปินร่วมสมัยของไทย ที่เราควรรู้จัก 6 ศิลปินร่วมสมัยของไทย ที่เราควรรู้จัก Reviewed by mimisabreena on Friday, January 31, 2020 Rating: 5

No comments:

Sponsor

Powered by Blogger.