8 nghệ sĩ đương đại tiêu biểu nhất Việt Nam

Nghệ thuật đương đại xuất hiện ở Việt Nam tương đối muộn so với nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi ra đời, lĩnh vực này đã đạt được khá nhiều thành tựu nổi bật, được quốc tế ghi nhận. Đóng góp vào những thành tựu đó, không thể không kể tới những nghệ sĩ tiêu biểu sẽ được giới thiệu sau đây.

Nghệ sĩ Trần Lương

Nghệ sĩ Trần Lương sinh năm 1960. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội và đã trở thành một trong những họa sĩ đương đại tiên phong ở Việt Nam. Sáng tác của anh khá đa dạng về chủ đề từ chính trị, lịch sử, đến con người, và cả những hình ảnh mang tính biểu tượng. Anh là đồng sáng lập của Nhà sàn Studio và là thành viên của nhóm Gang of Five đình đám trong giới nghệ thuật. Anh cũng có rất nhiều tác phẩm tham dự triển lãm quốc tế như “No Country: Contemporary Art for South and Southeast Asia” (Không có biên giới quốc gia: Nghệ thuật đương đại Nam và Đông Nam Á) (triển lãm tại Bảo tàng Guggenheim (Hoa Kỳ) và tại Trung tâm nghệ thuật Đương đại Singapore); “Medium at Large” (Trung bình ở cỡ lớn) (triển lãm tại Bảo tàng nghệ thuật Singapore), ‘Welcome to the jungle/ Welts (Chào đón đến với rừng) (triển lãm tại bảo tàng Nghệ thuật Yokohama và Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Kumamoto, Nhật Bản), v.v.

Nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh

Nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh được đánh giá là một trong những nghệ sĩ đương đại Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế nổi bật. Anh sinh năm 1968 tại Kiên Giang nhưng sang Mỹ từ khi còn khá nhỏ (10 tuổi) và tốt nghiệp ngành Mỹ thuật tại Trường Đại học California. Sau đó, anh tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sỹ ngành Nhiếp ảnh tại Trường Mỹ thuật New York. Các sáng tác của anh chủ yếu tập trung vào đề tài chiến tranh, khắc họa những đau thương, mất mát mà chiến tranh mang lại cho con người. Anh cũng hướng đến việc châm biếm sự giả tạo của cuộc sống hào nhoáng bề ngoài, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn đối với du khách, và kết nối giữa quá khứ và hiện tại.

Các tác phẩm của Lê Quang Đỉnh về đề tài chiến tranh đã được quốc tế đánh giá cao. Nhiều tác phẩm của anh đã được trưng bày tại nhiều nước trên thế giới như “Tấm thảm hồi ức” (trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Bellevue), “Đích đến cho một thiên niên kỷ” (trưng bày tại New York), “Dự án 93: Lê Quang Đỉnh” (trưng bày tại  MoMA, New York), v.v. Đặc biệt, tác phẩm “The Farmers and the Helicopters”, tác phẩm khắc họa hình ảnh chiếc máy bay trực thăng đã từng là phương tiện chiến tranh reo rắc đau thương cho con người nay đã trở thành một phương tiện hỗ trợ nông nghiệp trong thời kì hòa bình được chế tạo bởi những người nông dân, đã tạo dấu ấn cá nhân mạnh mẽ cho Lê Quang Đỉnh trên trường quốc tế.

Cùng với việc sáng tạo nghệ thuật, Lê Quang Đỉnh cũng sáng lập Tổ chức nghệ thuật Việt Nam tại Los Angeles (Hoa Kỳ) và Sàn Art – không gian nghệ thuật mở dành cho nghệ sĩ trẻ) xây dựng từ nguồn quỹ phi lợi nhuận từ Tổ chức nghệ thuật Việt Nam tại Los Angeles.

Nghệ sĩ Jun Nguyễn – Hatsushiba

Nghệ sĩ Jun Nguyễn – Hatsushiba sinh năm 1968 tại Nhật Bản. Anh mang trong mình hai dòng máu Việt – Nhật. Anh du học tại Hoa Kỳ và tốt nghiệp Trường Đại học mỹ thuật Chicago năm 1992. Hai năm sau, anh tốt nghiệp thạc sĩ mỹ thuật Trường Đại học mỹ thuật Maryland. Anh được biết đến như một nghệ sĩ đa phương tiện. Sau thời gian ở Mỹ, anh thực hiện triển lãm về nghệ thuật sắp đặt đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1997 tại Hàng Bài. Từ năm 1998, anh đã lựa chọn Xích lô làm chủ đề sáng tác của mình với ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp lao động của những người lao động bình thường trong xã hội. Khái niệm xích lô đương đại của anh còn thể hiện tính biểu tượng của chế độ thuộc địa. Đồng thời, nó cũng biểu trưng cho cuộc sống mưu sinh của con người, trong đó có cả những người nghệ sĩ. Từ chủ đề này anh đã thực hiện một video dưới nước được đánh giá cao có tên Memorial Project Nha Trang: Towards the Complex – For the Courageous, the Curious and the Cowards (Dự án tưởng niệm Nha Trang – dành cho những người dũng cảm, người tò mò và người nhát gan), triển lãm tại Yokohama, Nhật Bản vào năm 2001. Anh cũng tạo ra các video dưới nước khác như Ho!Ho!Ho! Merry Christmas: Battle of Easel Point – Memorial Project Okinawa, 2003 (Chúc mừng Giáng sinh: Cuộc chiến của Easel Point – Dự án tưởng niệm Okinawa, 2003) ; The Ground, the Root, and the Air: The passing of the Bodhi Tree (Mặt đất, cội rễ và không khí: Đi qua cây Bồ đề), v.v. Đến dự án Breathing is Free (Tự do hít thở), anh đã tạo nên bằng cách chạy bộ ở nhiều quốc gia tạo nên những hình mẫu mà anh đã dự định sẵn theo hình vẽ từ định vị nhằm thực hiện một dự án nghệ thuật lớn, trong đó bao gồm khủng hoảng của người tị nạn. Dự án này vẫn đang tiếp tục cho đến khi anh có thể chạy đủ chiều dài đường kính trái đất.

The post 8 nghệ sĩ đương đại tiêu biểu nhất Việt Nam appeared first on Brain Berries.



Contributer Brain Berries https://ift.tt/2UnleLW

8 nghệ sĩ đương đại tiêu biểu nhất Việt Nam 8 nghệ sĩ đương đại tiêu biểu nhất Việt Nam Reviewed by mimisabreena on Tuesday, February 04, 2020 Rating: 5

No comments:

Sponsor

Powered by Blogger.